ศูนย์พัฒนาธุรกิจและสังคมสูงอายุ (Ageing Business & Care Development Centre: ABCD) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดหลักสูตร ‘โอกาสและกลยุทธ์ธุรกิจบริการผู้สูงอายุ’ รุ่นที่ 2 การอบรมประกอบไปด้วย หลักสูตรภาคบรรยาย ภาคศึกษาดูงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น และการสรุปเนื้อหาพร้อม Networking Lunch โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเป็นอาจารย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้บริหารธุรกิจเนอร์สซิ่งโฮม และผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการดูแลผู้สูงอายุทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น

 

หลักสูตรดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุโดยเริ่มตั้งแต่การเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เปิดมุมมองให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ ไปจนถึงกลยุทธ์การจัดการธุรกิจผู้สูงอายุด้วยประยุกต์องค์ความรู้จากผลงานวิจัย เรียนรู้ Best Practice ด้านการดูแลผู้สูงอายุและสัมผัสบริการจากองค์กรชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น มีผู้เข้าร่วมหลักสูตรจากหลากหลายอุตสาหกรรมและวิชาชีพ เช่น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ แพทย์ นักวิชาการ เป็นต้น

ภาคบรรยายของหลักสูตรดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรม S31 Sukhumvit Hotel บทเรียนออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรเข้าใจถึงความต้องการของผู้สูงอายุและนำไปต่อยอดสร้างธุรกิจที่รองรับความต้องการได้ตรงอย่างตรงจุดโดยองค์ความรู้มาจากทั้งการวิจัยและประสบการณ์จริงของผู้บรรยาย นำทีมโดยอาจารย์จากคณะพาณิชย์ฯ มธ. และนักวิจัยในโครงการเตรียมความพร้อมสังคมสูงอายุของประเทศไทย

เริ่มที่ ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการปฏิบัติการ บรรยายเกี่ยวกับกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจ start-up ด้านการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทยโดยผสมสานเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์เข้ากับการจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

ถัดมาเป็นบรรยายเกี่ยวกับการออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุและกลยุทธ์การบริหาร Senior Living โดย อ.ดร.ชูชาติ เตชะโพธิวรคุณ อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งให้ข้อมูลตั้งแต่การวางแผนพัฒนาโครงการไปจนถึงการออกแบบที่จะตอบรองรับความต้องการของผู้สูงอายุได้อย่างครอบคลุม

ตามด้วยการบรรยาย โดย ดร. อรุณี ตันวิสุทธ์ ที่ช่วยจุดประกายไอเดียพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ขับเคลื่อนด้วยความต้องการและไลฟ์สไตล์เฉพาะช่วงวัย

ยิ่งไปกว่านั้น เรายังได้เชิญ พญ. เรณู อุบล กรรมการผู้จัดการ Serene Palace and El Care Nursing Home และพญ.นาฏ ฟองสมุทร กรรมการผู้จัดการ โครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ สว่างคนิเวศ ผู้มีประสบการณ์ก่อตั้งและบริหารธุรกิจเนอร์ซิ่งโฮมมาร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนมุมมองทั้งในด้านบริหารและการแพทย์

 

นอกจากการพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยแล้ว ABCD ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปิดมุมมองการทำธุรกิจโดยการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นอีกหนึ่งต้นแบบของสวัสดิการและธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ คุณ Naomichi Saito, CEO, Star Partners Co., Ltd., Nursing Home Business Consultant และคุณ Mr. Masaki Iwamoto, Executive General Manager, Board Chairman of Social Welfare Corporation KUDAMATSU HEISEI KAI วิทยากรผู้มีประสบการณ์จริงในการบริหารเนอร์สซิ่งโฮมและผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสุขภาพผู้อายุร่วมบรรยายหัวข้อ ‘Nursing Home Business Management and Market Daycare Service and Rehabilitation for Stroke and Dementia’ และปิดท้ายด้วยการบรรยายเกี่ยวกับแนวคิด การบริหารและการดำเนินนโยบายดูแลผู้สูงอายุในระยะยาวในประเทศญี่ปุ่น โดย คุณ Akio Koide, Chief Advisor, JICA S-TOP Project and Team

 

หลังจากได้เรียนรู้ทฤษฎีต่าง ๆ ในภาคบรรยาย เราเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 23 – 30 ตุลาคม 2562 เพื่อศึกษาดูงานจากเมืองทามะ ต้นแบบเมืองบูรณาการเพื่อผู้สูงอายุ และเรียนรู้ความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NPO) ในชุมชน พร้อมเยี่ยมชม High End Universal Resort Yamanashi ที่เจาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อสูง เป็นต้น โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นร่วมให้ความรู้ตลอดทั้งโปรแกรม และอีกหนึ่งไฮไลท์ของภาคศึกษาดูงานคืองาน 2nd Int’l Medical and Elderly Care Expo & Conference Tokyo งานนิทรรศการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุประจำปีซึ่งมีองค์กรชั้นนำมากมายมาร่วมแสดงศักยภาพและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

สุดท้ายนี้ หลักสูตรโอกาสและกลยุทธ์ธุรกิจบริการผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 สำเร็จลุล่วงอย่างราบรื่นและมีพิธีปิดพร้อมการบรรยายสรุปเนื้อหาหลักสูตรในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ และมีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรแลกเปลี่ยนประสบการณ์ศึกษาดูงาน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นผ่านมุมมองของศาสตราจารย์ด้านการเงินมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และผู้บริหารบริษัท วรลักษณ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท นารายณ์ พร็อพเพอตี้ จำกัด และ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จํากัด และปิดท้ายด้วยการฟังประสบการณ์จากสมาชิกรุ่น 1 คุณอุทัย วรมาศกุล เจ้าของเนอร์ซิ่งโฮมบ้านปันสุข ที่ก่อตั้งเนอร์ซิ่งโฮมหลังจากสำเร็จหลักสูตรที่ 1 ของ ABCD และธุรกิจได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม หลังจากนั้น ผู้เข้าร่วมรุ่น 1 และ รุ่น 2 รับประทานอาหารร่วมกันในช่วง Networking Lunch เพื่อ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่ายผู้สนใจธุรกิจบริการผู้สูงอายุให้เข้มแข็งกว่าที่เคย